Saturday, May 11, 2013

Musicals: The Phantom Of The Opera Coming To Thailand

ในช่วงปี2012ที่ผ่านมา ในประเทศไทยเป็นช่วงที่ละครเวทีเริ่มบูมและนิยมขึ้นมากๆ ในปีที่ผ่านมามีละครเวทีดีๆเกิดขึ้นมามากมายไม่ว่าจะสี่แผ่นดิน,รักจับใจ,มิสไซง่อน,ลำซิ่งซิงเกอร์ และ ในปี2013นี้โรงละครเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์มีการปรับปรุงโรงละครใหม่ และ เพื่อต้อนรับละครเวทีระดับโลกที่ดีที่สุดฬนโลกเรื่องหนึงที่ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก นั่นก็คือ The Phantom Of The Opera โดยมาแสดงระหว่างวันที่ 7 พฤษภาคม - 9 มิถุนายน 2013 รวมทั้งหมด 40 รอบเท่านั้น ที่เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ โดยผมมีโอกาสได้ไปดูมาในวันที่ 11 พฤษภาคม 2013 รอบ 14.00 ที่ผ่านมา ผมจะมาเล่าเกี่ยวกับละครเวทีเรื่องนี้ให้ฟังกัน และ ได้เก็บรูปบรรยากาศมาฝากกันครับ



เรื่องย่อ The Phantom Of The Opera

เสียงเพรียกจากเงามืดใต้ถุนโรงละครของ "เดอะ แฟนทั่ม" พร่ำฝึกสอนการร้องเพลงให้กับ คริสติน ดาเอ้ นักร้องคอรัสของโรงละครโอเปร่า จนเธอได้ขึ้นเป็นดาวบนเวทีสมที่เขาตั้งใจ แต่ความงามทั้งน้ำเสียงและรูปโฉมของเธอทำให้ปีศาจแห่งโรงละครตนนี้ได้เห็นความสว่างที่ส่องมาถึงโลกมืดเป็นครั้งแรก จนกระทั่ง เขาตกหลุมรักคริสตีนจนหมดใจแต่เธอกลับมีใจให้กับ ราอูล เพื่อนในวัยเยาว์ที่กลายมาเป็นผู้อุปการะโรงละครท่าทีของทั้งคู่เร่งเร้าปีศาจในตัวเขาให้กระทำการณ์ที่นำไปสู่โศกนาฎกรรมแห่งความรักอันแสนเศร้า


เพลงใน The Phantom Of The Opera

เพลงในละครแทบทุกบทเพลงในละครล้วนไพเราะและประทับใจมากมาย และ เพลงเด่นๆเมื่อพูดถึงละครเรื่องนี้ก็คือ The Phantom Of the Opera , Think Of Me , The Music Of The Night , All A Ask Of You

ฉากใน The Phantom Of The Opera

ฉากตระการตาและเทคนิคต่างๆในการแสดงมากมายที่เด่นๆก็คือ แชนเดอเลียร์ , กระจกเชื่อมคริสตินและแฟนธอม , ล่องเรือสู่โลกของแฟนธอม , ดาดฟ้าแห่งความเจ็บปวด ,

เรื่องน่ารู้ของ The Phantom Of The Opera

- จากสถิติระบุว่า ในปี2011 ละครเพลงเรื่องนี้มีผู้ชมกว่า 130 ล้านคน จากการแสดงใน 145 เมือง 27 ประเทศ
- The Phantom Of The Opera เป็นละครบรอดเวย์ (ในอเมริกา) ที่เล่นนานที่สุดในโลก โดยแสดงที่ Majestic Theatre มาตั้งแต่ปี 1988 จนถึงปัจจุบัน ละครฉลองการเล่นรอบที่ 10000 ไปเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2012 ที่ผ่านมา
- ส่วนในฝั่งอังกฤษ ถือเป็นละครเวทีที่เล่นนานอันดับสอง ที่เล่นนานที่สุดตั้งแต่ปี 1986 - ปัจจุบัน
- ละครเรื่องนี้ชนะรางวัลมากกว่า 70 รางวัล รวมถึงชนะรางวัล Tony Award (เปรียบกับออสการ์ละครเวที) 7 สาขาในปี 1986
- ในการแสดงรอบแรกๆ ตัวละครแฟนธอมใส่หน้ากากแบบเต็มใบหน้า ส่งผลให้การแสดงทางเสียงและสีหน้าถูกลดทอนจึงมีการปรับเปลี่ยนเป็นหน้ากาแบบครึ่งหน้า ที่เราเห็นในปัจจุบัน
- การแต่งหนาตัวละครแฟนธอมใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง และใช้เวลา 30 นาทีในการล้างเมคอัพออก อีกทั้งนักแสดงต้องสวมวิกถึงสองอัน
- แชนเดอเลียร์ในละคร สร้างจากลูกปัดถึง 6000 เม็ด มีความกว้างกว่าสามเมตร และ หนักถึงหนึ่งตัน , เสื้อผ้าในละครมีทั้งหมด 230 ชุด , เทียนที่ใช้ประกอบในฉากมีถึง 281 เล่ม และ ต้องใช้น้ำแข็งแห้งกว่า 250 กิโลกรัม พร้อมกับเครื่องสร้างหมอกควันอีก 10 ตัว

 


บรรยากาศต่างๆ

ป้ายด้านหน้าโรงละคร

ของที่ระลึกละครเรื่องนี้


บริเวณรอบๆมีรูปภาพสวยๆให้เลือกถ่ายตามใจชอบเลย











ภายในโรงละครก่อนเริ่ม

ตอนพักองก์ 1

เวทีจำลองโรงละครปารีสได้สวยมากๆ

นักแสดงออกมาขอบคุณ ทุกคนสุดยอดมากๆ

ตัวอย่างจากสื่อต่างๆ
เรื่องของเรื่อง@The PHANTOM of the OPERA

ความรู้สึกของผู้เข้าชม The PHANTOM of the OPERA รอบกาล่า

โดยสรุปภาพรวมหลังจากที่ไปได้มีโอกาสไปชมมา ส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างชอบชมละครเวทีมากๆ ใครที่ไม่เคยดูมาก่อนลองเปิดใจมาดูละครเวทีกันแล้วคุณจะรู้ว่าละครเวทีเป็นศิลปะศาสตร์หนึงที่มีเอกลักษณ์และเสน่ห์ในตัวของมันเอง และ ผมอยากจะเชิญชวนให้ไปดูละคร The Phantom Of The Opera เรื่องนี้กันไม่ควรพลาดเลยเด็ดขาด เพราะเค้ายกทีมProductionต่างประเทศมาแสดงสดๆกันถึงเมืองไทยเลย ถ้าพลาดครั้งนี้ก็ไม่รู้จะได้ดูอีกครั้งไหน เป็นละครเวทีที่คุ้มค่ากับราคาบัตรมาก(ถึงแม้ราคาจะสูงกว่าทุกเรื่อง)ทั้งนักแสดง ทั้งฉาก ทั้งเสื้อผ้า ทั้งแสงเสียง ทั้งเทคนิคต่างๆมากมายที่ยิ่งใหญ่และดีมากๆ และ อยากให้ไปดูฉากแชนเดอเลียร์ตกลงจากเพดานมาบนละคร และ ฉากล่องเรือสู่โลกแฟนธอม รวมถึงหลายๆฉากที่ยิ่งใหญ่มากๆ เห็นด้วยกับคุณบอยที่พูดไว้ว่า " Production นี้ Cast นี้คือ หนึ่งใน The Phantom Of The Opera ที่ดีที่สุดที่มีมา "




Credits: ขอบคุณเนื้อหาข้อมูลบางส่วนจาก Rachadalai Magazine Issue 33 May 2013
ติดตามรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมได้ที่: http://www.thaiticketmajor.com/performance/performance-detail.php?sid=1605

>_< ขอบคุณสำหรับติดตามนะครับ >_<