Friday, January 18, 2013

Reviews: หนังสือ The Casual Vacancy (เก้าอี้ว่าง) ฉบับภาษาไทย

วันนี้ก็จะมารีวิว หนังสือ The Casual Vacancy (เก้าอี้ว่าง) ฉบับภาษาไทย กันนะครับ สืบเนื่องจากได้มีโอกาสไปทำงานพาร์ทไทม์งานหนังสือช่วงตุลาปีที่ผ่านมา แล้วได้มีโอกาสเดินไปบู๊ทนานมีบุ๊คส์ เค้าก็มีการรับจองหนังสือเล่มนี้ในราคาพิเศษโดยผู้จองจ่ายในราคาปกอ่อน595บาท รับฉบับภาษาไทยปกแข็งLimited Edition มูลค่า745บาท จัดส่งทางไปรษณีย์ฟรี รับหนังสือและวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศ 19ม.ค.56 และในที่สุดวันนี้(18ม.ค.56)หนังสือก็ส่งมาถึงก่อนกำหนด1วันสดๆร้อนๆ เลยจะนำมารีวิวให้ดูกัน มาเริ่มกันเลย



เรื่องย่อ: เมื่อ แบร์รี่ แฟร์บราเทอร์ ตายลงอย่างกะทันหันในวัยสี่สิบต้น ๆ เมืองเล็ก ๆ ในประเทศอังกฤษที่ชื่อ แพ็กฟอร์ด ก็ตกอยู่ในอาการขวัญผวา แพ็กฟอร์ดนั้น ดูเผิน ๆ เหมือนว่าจะเป็นชนบทอังกฤษที่แสนสุข มีสี่แยกปูลาดด้วยหินอยู่ตรงตลาดและมีโบสถ์โบราณ แต่เบื้องหลังของฉากหน้านั้น นี่เป็นเมืองแห่งสงครามคนรวยทำสงครามกับคนจน วัยรุ่นทำสงครามกับพ่อแม่ ภรรยากับสามี ครูกับนักเรียน ... แพ็กฟอร์ดไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นในตอนแรกและที่นั่งในสภาสังฆมณฑลที่ว่างลงเพราะการจากไปของแบร์รี่นั้น จะกลายเป็นชนวนของสงครามใหญ่สุดที่เมืองนี้เคยมีมา ใครจะเป็นผู้ได้ชัยในการเลือกตั้งที่เปี่ยมด้วยความกระหาย การตีสองหน้า และการเปิดโปงที่คาดไม่ถึงเป็นเรื่องที่ตลกร้ายกระตุ้นให้คิดและนำความประหลาดใจมาให้ผู้อ่านครั้งแล้วครั้งเล่า นั่นคือ The Casual Vacancy นิยายผู้ใหญ่เล่มแรกของ J.K. Rowling

เก้าอี้ว่าง ชื่อที่สื่อถึงนัยยะทางการเมือง เหมือนกับชื่อ The Casual Vacancy ที่แปลว่า ตำแหน่งที่ว่างลงก่อนครบวาระ ที่สื่อถึง ที่นั่งในสภาท้องถิ่นที่ว่างลงจาการตายของชายคนหนึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ในขณะเดียวกันอีกความหมายที่ซ่อนอยู่ในชื่อนี้ สะท้อนถึงปัญหาในจิตใจคน ในครอบครัว และในสังคม ล้วนมีสาเหตุมาจากช่องว่าง ที่ไม่ใช่เฉพาะในเมืองเล็ก ๆ อย่างในเรื่องนี้ แต่กลับเกิดขึ้นจริงอยู่ทั่วโลก


กล่องที่ส่งมา

เปิดออกมามีหนังสือ+ที่คั่น

หน้าปก หนังสือมี592หน้า ใช้กระดาษถนอมสายตา

ปกหลัง

ขอบปกด้านข้าง

>_< ขอบคุณสำหรับติดตามนะครับ >_<